8 เรื่องที่ต้องหยุดเข้าใจผิด โควิด-19 ฆ่าไม่ตายด้วยสิ่งเหล่านี้

โควิด-19

โควิด-19

 

จากสถานการณ์ โควิด-19 ในปัจจุบัน ถ้าหากว่าใครที่ติดตามข้อมูลข่าวสารอยู่เป็นประจำ จะเห็นได้ว่านี่คือวิกฤตการณ์ที่อุบัติขึ้นทั่วโลก เรียกว่าไม่มีใครที่ไม่ได้รับผลกระทบจากการแพร่เชื้อนี้เลย สิ่งที่น่าตงกใจมากที่สุด ก็คือเรื่องของการเสียชีวิต และยอดผู้ติดเชื้อที่นับวันกลับยิ่งพุ่งสูงขึ้นอย่างไม่มีทีท่าว่าจะลดลงและยังคงไม่สามารถใช้ยาหรือวัคซีนตัวไหนมาระงับยับยั้งความรุนแรงของเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่นี้ได้เลย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในฝั่งยุโรปที่ไม่ว่าจะเป็นจำนวนผู้ติดเชื้อหรือผู้ที่เสียชีวิต ที่มีจำนวนมากหลักพัน หลักหมื่นไปจนถึงหลักแสนคน

ในไทยเราเองนับว่ายังโชคดีกว่ามากเมื่อเราเห็นตัวเลขของต่างประเทศแต่อย่างไรก็ตามคงจะเป็นการดีกว่ามากถ้าหากว่าเราจะได้ยินว่าวันนึงไทยไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นแล้วเป็นเวลาหนึ่งเดือน สองเดือน สามเดือน หากเป็นเช่นนั้นได้จริงก็นับว่าเป็นข่าวดีที่จะทำให้คนหไทยเราได้ยิ้มออกและกลับมาใช้ชีวิตตามปกติได้สักที ถึงแม้ว่าตอนนี้ ตัวเลขผู้ติดเชื้อในบ้านเราจะยังคงเอาแน่เอานอนไม่ได้ว่าสรุปแล้วติดเชื้อเพิ่มหรือลด เพราะสถานการณ์ในแต่ละวันบ้างก็ติดเชื้อเพิ่มบ้างก็ลดเราจึงยังคงต้องอาศัยความร่วมมือร่วมแรงกันอีกต่อไป ส่วนจะยาวนานแค่ไหนนั้น ก็ไม่อาจจะประเมิณสถานการณ์ได้อย่างที่เราทุกคนรู้กันดี

มาถึงวันนี้ นอกจากการกักตัว “อยู่บ้านยุดเชื้อเพื่อชาติ” ตามแนวทางของรัฐบาลแล้ว สิ่งที่เราต้องทำอย่างต่อเนื่องคือ การเว้นระยะห่างทางสังคม หรือ Social Distancing เพื่อป้องกันไม่ให้มีการติดเชื้อเพิ่มขึ้น หรือป้องกันตัวเราเองไม่ให้รับเชื้อหรือไปเป็นพาหะแพร่เชื้อสู้ผู้อื่น สิ่งที่หลายคนพยายามทำคือ หาวิธีการในการกำจัดเชื้อไวรัสนี้ให้ได้ด้วยสารพัดวิธี และก็ได้มีการแชร์กันในโลกออนไลน์อย่างรวดเร็วว่าสิ่งต่างๆ หรือวิธีการเหล่านี้สามารถฆ่าเชื้อได้ ซึ่งนั่นเป็นความเชื่อและความเข้าใจที่ผิด!! เพราะในความเป็นจริงจากปากของทีมแพทย์และกระทรวงสาธารณสุข ชี้ชัดว่าโควิดไม่ตายด้วยสิ่งเหล่านี้แน่นอน ไปดูกันว่ามีอะไรบ้าง

กินกระเทียม

เป็นเรื่องที่น่าอัศจรรย์เพระากระเทียวถือว่าเป็นพืชสมุนไพรไทยที่สามารถช่วยแก้อาการต่างๆ ช่วยฆ่าเชื้อ และรักษาอาการอักเสบได้เป็นอย่างดี แต่กระเทียมไม่มีฤทธิ์ ไม่มีคุณสมบัติทางยาที่จะไปฆ่าเชื้อ โควิด-19 ได้เลย เพราะเชื้อตัวนี้ไม่ใช้เชื้อไวรัสเล็กๆ ธรรมดาแต่มันคือสายพันธ์ที่แม้แต่องค์การอนามันโลกก็ยังไม่สามารถผลิตคิดค้นยาหรือวัคซีนตัวไหนออกมาจัดการกำมันได้ ดังนั้น แม้ว่ากระเทียมจะเป็นผักที่มีสรรพคุณทางยามากมายแต่การกินกระเทียมก็ไม่สามารถฆ่าไวรัสนี้ได้นั่นเอง

เป่ามือด้วยลมร้อน

จากข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขและ WHO บอกว่าโควิดกลัวความร้อน และเมื่อต้องอยู่ในที่สภาพอากาศร้อนมากๆ มันจะไม่สามารถมีชีวิตอยู่ได้นาน จึงอาจทำให้หลายคนเข้าใจผิดว่าการที่เราเป่ามือด้วยลมร้อน เช่น ที่เป่ามือในห้องน้ำตามห้างสรรพสินค้า จะสามารถช่วยฆ่าเชื้อไวรัสนี้ได้ แต่ในความเป็นจริงคือ แม้ว่า โควิด-19 จะกลัวความร้อน แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะเที่ยวเอามือไปเป่าลมร้อน หรือใช้ไดรเป่าผมเป่ามือแล้วจะฆ่าเชื้อนี้ได้ เพราะความร้อนในที่นี้นั้น หมายถึง ความร้อนที่ต้องมีอุณหภูมิสูงมาก เพียงแค่ลมอุ่นๆ จากเครื่องเป่าลมร้อนหรือไดรเป่าผมจึงไม่สามารถฆ่าเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธ์ใหม่ได้นั่นเอง

ฉีดแอลกอฮอล์หรือคลอรีนลงบนร่างกาย

การใช้แอลกอฮอล์เพื่อฆ่าเชื้อเป็นเรื่องที่ถูกต้อง แต่การที่เรานำมาใช้ฉีดพรมไปทั่วตัวไม่ใช่เรื่องที่ดี เพราะมันอาจจะเป็นอันตรายต่อผิวหนัง รวมไปถึงการใช้คลอรีนซึ่งมีคุณสมบัตในการฆ่าเชื้อแต่สามารถใช้ได้กับเชื้อโรคบางอย่างในน้ำเท่านั้น

ล้างจมูกด้วยน้ำเกลือ

การล้างจมูกๆ โดยใช้น้ำเกลือเป็นการช่วยทำให้ทางเดินทายใจโล่งสะอาด และมีความปลอดภัยต่อเยื่อบุโพรงจมูกมากกว่าวิธีการอื่นๆ แต่น้ำเกลือไม่มีความเข้มข้นหรือไม่มีคุณสมับัติในการฆ่าเชื้อแต่อย่างใด โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธ์ใหม่ด้วยแล้วยิ่งไม่สามารถใช้ฆ่าเชื้อได้

กินน้ำมันงาหรือใช้ทาตัว

น้ำมันงาจัดว่าเป็นแหล่งโปรตีนซึ่งสามารถใช้ได้ทั้งกินและทา ซึ่งประโยชน์หลักๆ ของมันคือ ใช้ในการนวดเท้านวดตัว บำรุงผิวบำรุงกระดูก ช่วยให้ขับถ่ายได้ง่าย บำรุงเส้นผมให้เงางามและสมบูรณ์ ต่อต้านสารอนุมูลอิสระ และจากคุณสมบัติทั้งหมดนี้ จะเห็นได้ว่า น้ำมันงามีประโยชน์ต่อสุขภาพซึ่งไม่มีข้อไหนเลยที่บอกว่ามีความสามารถในการฆ่าเชื้อได้เลย ดังนั้นอย่าเข้าใจผิดคิดว่าเอานี่ทาตัวแล้วโควิดจะตายนะคะ

ใช้ UV Lamp ฆ่าเชื้อโรค

กรณนี้ไม่แตกต่างจากกรณีการใช้มือเป่าลมร้อน เพราะความร้อนจากสิ่งต่างๆ เหล่านี้ไม่เพียงพอที่จะทำให้เชื้อไวรัสโคโรน่าตายจากเราไปได้แน่นอน ที่สำคัญคือ ส่วนใหญ่แล้วเชื้อมักจะอยู่ที่ทางเดินหายใจ น้อยมากที่จะเกาะอยู่ตามมือหรือเสื้อผ้า เพราะบนพื้นผิวแบบนี้เชื้อจะมีอายุที่สั้นลง ดังนั้น การฆ่าเชื้อด้วยวิธีการนี้จึงไม่ได้ผลเช่นกัน

กินยาปฏิชีวนะ

ยาปฏิชีวนะ คือกลุ่มยาที่มีฤทธิ์ต้านการอักเสบ เช่น ไอบูโพรเฟ่น คอร์ติโซน ซึ่งทางทีมแพทย์และผู้เชี่ยวชาญด้านประสาทวิทยาระบุว่า อากลุ่มนี้อาจจะไม่ได้ช่วยให้อาการดีขึ้นแต่จะทำให้อาการเป็นไข้ไอจามจามในกรณีที่มีการได้รับเชื้อแย่ลงกว่าเดิม เนื่องจากยาจะเข้าไปลดการตอบสนองต่อระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ดังนั้น หากรู้สึกว่ามีอาการเมื่อไหร่ ควรทานยาพาราเซตามอล เท่านั้น แล้วรีบพบแพทย์โดยด่วน

ฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่หรือป้องกันปอดบวม

เนื่องจากเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธ์ใหม่ เป็นคนละสายพันธ์กับเชื้อไข้หวัดใหญ่และปอดบวม ดังนั้น การฉีดวัคซีนดังกล่าว จึงไม่มีผลต่อการฆ่าเชื้อไวรัสโคโรน่าแต่อย่างใด

ดังนั้น เมื่อทราบเช่นนนี้แล้ว เราก็ควรลดละเลิกและหลีกเลี่ยงวิธีการต่างๆ เหล่านี้ แล้วหันมาทำตามที่ WHO แนะนำ ก็คือ ล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำสบู่ ใช้เจลล้างมือซึ่งต้องเลือกที่มีความเข้มข้นมากกว่า 70% และสวมหน้ากากอนามัย รวมทั้งหลีกเลี่ยงการอยู่ในพื้นที่เสี่ยงต่างๆ เพื่อให้เกิดความปลอดภายในการรับและแพร่กระจายเชื้อจะเป็นการดีที่สุด

 

ฉีดโบท็อกซ์ ขอนแก่น , ฉีดฟีลเลอร์ ขอนแก่น , ฉีดฟิลเลอร์คาง , คลินิก ขอนแก่น , ผิวขาว ขอนแก่น

ฉีดโบท็อกซ์ อุดร , ฉีดฟีลเลอร์ อุดร , ฉีดฟิลเลอร์คาง , คลินิก อุดร , ผิวขาว อุดร

วันดี คลินิก ขอนแก่น (wandee clinic ) คลินิกความงาม ที่ได้มาตรฐาน
มีทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ คอยให้คำปรึกษา และแก้ปัญหาที่คุณต้องการ
สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ :
วันดี คลินิก  344/17 ซอยรื่นรมย์ ต.ในเมือง อ.เมือง ขอนแก่น 40000

โทร : 097-935-5556
Line : @wandeeclinic
เว็บไซต์ :  www.wandeeclinic.com