3 รูปแบบการศัลยกรรมช่องปาก มีอะไรบ้าง?

การทำศัลยกรรมคลินิกความงามขอนแก่น เป็นการกระทำที่ทำเพื่อเสริมให้ผู้กระทำมีความมั่นใจและกล้าแสดงออกมากยิ่งขึ้น ดังนั้นในปัจจุบันการทำศัลยกรรมจึงกลายเป็นสิ่งที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากไม่ว่าจะเป็นการทำศัลยกรรมตรงจุดไหนก็ตามก็เป็นที่นิยมกันอย่างกว้างขวางในปัจจุบันนี้ เนื่องจากการทำศัลยกรรมเป็นส่วนช่วยเสริมให้ผู้กระทำรู้สึกมั่นใจมากยิ่งขึ้นนั่นเอง

ทั้งนี้การทำศัลยกรรมที่ได้รับความนิยมมากในไทยก็คงจะหนีไม่พ้นการศัลยกรรมช่องปาก  โดยหากให้อธิบายคร่าวๆ ว่าศัลยกรรมช่องปากคืออะไรก็คงจะสามารถพูดได้ว่าการศัลยกรรมช่องปากก็คือการผ่าตัดในบริเวณช่องปากที่ไม่ได้มีเพียงแค่การผ่าฟันคุดหรือถอนฟันแต่อย่างใด ซึ่งทางเราเองก็ได้ทำการยกตัวอย่างการศัลยกรรมรูปแบบนี้มาทั้งหมด 3 แบบใหญ่ๆ ซึ่งเป็นการศัลยกรรมสามแบบที่มีคนนิยมทำกันมากภายในประเทศไทย จะมีอะไรบ้างนั้นลองไปดูกันเลย

1.) การผ่าฟันคุดหรือฟันฝัง

การผ่าฟันคุด คือ การผ่าตัดเพื่อนำฟันแท้ที่ไม่สามารถขึ้นได้ปกติอย่างฟันคุดออก โดยฟันคุดมักจะชอบฝังตัวอยู่ที่บริเวณขากรรไกรใต้เหงือกที่กรามซี่ที่สาม โดยเราจะไม่สามารถมองเห็นฟันคุดได้ด้วยตาเปล่าหากตัวฟันยังไม่โผล่ขึ้นมาเหนือเหงือกจึงต้องมีการใช้เครื่องเอกซเรย์เข้าช่วย ทั้งนี้สาเหตุที่จำเป็นต้องถอนฟันคุดออกนั้นก็เป็นเพราะว่าตัวฟันคุดที่ไม่ได้โผล่ออกมามักจะก่ออาการรุนแรงจนทำให้ไม่สามารถดำเนินชีวิตตามปกติได้ ดังนั้นจึงจำเป็นที่จะต้องทำการผ่าออก โดยสาเหตุที่จะใช้ในการพิจารณาการผ่าฟันคุดทั้งหมดก็จะประกอบด้วยสาเกตุดังต่อไปนี้

  • สร้างความเสียหายให้กับฟันซี่อื่น ๆ ฟันคุดที่เกิดขึ้นสามารถส่งผลกระทบต่อฟันโดยรอบได้ ซึ่งจะก่อให้เกิดอาการเจ็บปวดภายในช่องปาก หรือปัญหาในการกัดได้
  • ความเสียหายที่ขากรรไกร ฟันคุดอาจก่อให้เกิดถุงน้ำรอบ ๆ แล้วอาจทำให้บริเวณขากรรไกรนั้นถูกทำลายจนเป็นหลุมและทำลายเส้นประสาทที่บริเวณขากรรไกรได้
  • เกิดปัญหาที่ไซนัส ฟันคุดสามารถก่อให้เกิดอาการปวด แรงดัน หรืออาการบวมที่ไซนัส
  • เหงือกอักเสบ เมื่อเนื้อเยื่อบริเวณรอบ ๆ ฟันคุดเกิดการอักเสบ จะทำให้เกิดอาการบวมและยากต่อการทำความสะอาด
  • ฟันผุ อาการเหงือกบวมจากฟันคุดจะทำให้เกิดช่องว่างระหว่างฟัน และทำให้เชื้อแบคทีเรียเข้าไปเจริญเติบโต และก่อให้เกิดฟันผุตามมา
  • การจัดฟัน ฟันคุดสามารถส่งผลต่อการจัดฟัน จนทำให้ผลลัพธ์จากการจัดฟัน ครอบฟัน หรือการใช้ฟันปลอมไม่เป็นไปตามที่ต้องการ

 

2.) การถอนฟัน

การถอนฟันนั้นถือว่าเป็นการทำศัลยกรรมขั้นสุดท้ายในกรณีที่แพทย์ใช้ในการนำไปประกอบการพิจารณาหลายๆ อย่าง เพื่อให้เป็นทางเลือกสุดท้ายจริงๆ ในกรณีที่ไม่สามารถแก้ไขให้ฟันซี่นั้นอยู่ในสภาพเดิมได้ ทั้งนี้สาเหตุของการถอนฟันก็จะมีดังต่อไปนี้

ฟันซ้อนที่เป็นอุปสรรคต่อการจัดฟันคลินิกความงามขอนแก่น สำหรับผู้ที่จัดฟันบางราย หากมีฟันซ้อนกันมากเกินไปในช่องปากจนไม่มีที่ให้ฟันขยับตัว ทันตแพทย์จัดฟันจึงต้องถอนฟันบางซี่ออกไป เพื่อให้ฟันสามารถขยับเรียงตัวอย่างสวยงามได้

การติดเชื้อหรือเกิดการอักเสบของฟันอักเสบของฟัน เมื่อฟันผุหรือเกิดความเสียหายลามไปถึงโพรงฟันซึ่งเป็นชั้นกลางของฟันที่ประกอบด้วยเส้นประสาทและเส้นเลือด การติดเชื้อที่โพรงฟันนี้เกิดขึ้นได้จากแบคทีเรียทั้งหลายที่อยู่ในช่องปาก ปกติสามารถรักษาได้ด้วยการรักษารากฟันเพื่อคงฟันซี่นั้นไว้ แต่สำหรับฟันที่เสียหายรุนแรงและสายเกินกว่าจะรักษาด้วยวิธีดังกล่าว การถอนฟันจึงกลายเป็นทางเลือกเดียวเพื่อป้องกันการลุกลามของการติดเชื้อ

มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ ภาวะภูมิคุ้มกันร่างกายอ่อนแอที่อาจเป็นผลจากการรับยาเคมีบำบัดหรือยากดภูมิคุ้มกันจะทำให้ฟันที่ผุอยู่แล้วมีโอกาสผุยิ่งขึ้น และยังอาจอักเสบติดเชื้อลุกลาม ก่อนการรักษาด้วยยาดังกล่าวแพทย์จึงต้องตรวจดูก่อนว่าผู้ป่วยมีฟันผุหรือไม่ หากมี จึงจำเป็นต้องถอนฟันซี่ที่ผุออกแทนการอุดฟันเหมือนคนปกติทั่วไป นอกจากนี้ โรคเหงือกที่ทำให้เกิดฟันโยกเนื่องจากการอักเสบของเนื้อเยื่อและกระดูกรอบฟันและกระดูกที่รองรับฟันอยู่ ก็อาจเป็นสาเหตุที่ทันตแพทย์แนะนำให้ถอนฟันคลินิกความงามขอนแก่น

 

3.) การผ่าตัดเพื่อฝังรากฟันเทียม

เป็นการรักษาเพื่อทดแทนรากฟันธรรมชาติที่สูญเสียไปแล้วด้วยการใช้สกูร หรือสิ่งที่มีลักษณะคล้ายๆ กันกับโลหะ โดยหลังจากได้รับการรักษาตัวรากฟันเทียมก็จะทำหน้าที่ได้ดีพอๆ กับรากฟันแท้เลยทีเดียว โดยผู้ที่เหมาะกับการใช้รากฟันเทียมก็จะประกอบด้วยกลุ่มคนดังต่อไปนี้

  • สูญเสียฟันหนึ่งซี่ หรือบางส่วนของขากรรไกร
  • กระดูกขากรรไกรหยุดการเจริญแล้ว
  • มีปริมาณกระดูกเพียงพอต่อการฝังรากเทียม หรือสามารถผ่าตัดเสริมกระดูกได้
  • มีสุขภาพเนื้อเยื่อและเหงือกที่ดี
  • ไม่มีภาวะที่ส่งผลต่อการหายของแผลในเนื้อกระดูก
  • ไม่สามารถใช้ฟันเทียมถอดได้
  • ต้องการ การพูดที่ดีขึ้น
  • สามารถรับการักษาต่อเนื่องได้
  • ไม่สูบบุหรี่

ก็จบกันไปแล้วกับ 3 รูปแบบศัลยกรรมช่องปาคลินิกความงามขอนแก่น กที่เป็นที่นิยมทำกันมากภายในประเทศไทย สาเหตุที่จำเป็นต้องมีการศัลยกรรมช่องปากก็คงจะเป็นเรื่องของการรักษาสุขภาพให้ดูสวยงาม สะอาดและสุขภาพดีซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยรักษาให้ฟันอยู่กันคุณต่อไปได้อีกยาวนาน

 

 

ฉีดโบท็อกซ์ ขอนแก่น , ฉีดฟีลเลอร์ ขอนแก่น , ฉีดฟิลเลอร์คาง , คลินิก ขอนแก่น , ผิวขาว ขอนแก่น

ฉีดโบท็อกซ์ อุดร  ,  ฉีดฟีลเลอร์ อุดร   , ฉีดฟิลเลอร์คาง  ,  คลินิก อุดร  ,  ผิวขาว อุดร

 

วันดี คลินิก ขอนแก่น (wandee clinic ) คลินิกความงาม ที่ได้มาตรฐาน
มีทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ คอยให้คำปรึกษา และแก้ปัญหาที่คุณต้องการ
สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ :
วันดี คลินิก  344/17 ซอยรื่นรมย์ ต.ในเมือง อ.เมือง ขอนแก่น 40000

โทร : 097-935-5556
Line : @wandeeclinic
เว็บไซต์ :  www.wandeeclinic.com